TIN MỚI NHẤT

VUI BUỒN GIÁNG SINH


Không cần hỏi thì ai cũng biết rằng: Giáng sinh là một sự kiện vui mừng. Trong những ngày này chúng ta có thể thấy; người người chào đón Giáng sinh, nhà nhà vui mừng Giáng sinh,. Nhưng ít ai nghĩ được rằng Giáng sinh là một câu chuyện vui và cũng là một câu chuyện buồn; là câu chuyện của niềm hy vọng lớn lao và cũng là câu chuyện của sự thất vọng tràn trề; là câu chuyện của sự an bình và cũng là câu chuyện của sự tranh chấp; là câu chuyện của tình yêu vô biên và cũng là câu chuyện của sự ghen tuông ích kỉ tột độ.
Trước hết Giáng sinh là một câu chuyện của những niềm vui, của sự thanh bình, của niềm hy vọng, và là câu chuyện của tình yêu vô biên. 
Bởi vì cách đây hơn 2 nghàn năm, Thiên Chúa đã xuống thế làm người và ở giữa chúng ta. Đó là một đêm cực trọng, là đêm của các đêm, là đêm mà trời đất giao hòa, là đêm của tình yêu, là đêm mà Thiên Chúa và con người đã chạm được nhau khi mà Hài Nhi Giêsu cất tiếng khóc chào đời từ cung lòng Đức Trinh Nữ Maria.
Quả thật, Thiên Chúa đã xuống thế làm người để cho chúng ta thấy tình yêu vô biên của Ngài, để đem đến cho con người niềm vui, niềm hạnh phúc, và sự bình an. Chính Ngài là nguồn mạch và là nguyên nhân của niềm vui, niềm hạnh phúc ấy. Không chỉ vậy, sự kiện Thiên Chúa xuống thế làm người đã thay đổi hoàn toàn lịch sử của nhân loại. Nhờ sự kiện Giáng sinh ấy, mà con người đã bước từ bóng tối ra ánh sáng, nhờ sự kiện Giáng sinh ấy mà loài người chúng ta đã được mời gọi làm con cái Thiên Chúa qua đức Giêsu Kitô, và cũng nhờ sự kiện Giáng sinh ấy mà chúng ta đã đón nhận đấng cứu thế để rồi chúng ta được ơn cứu độ.
Quả thực, Giáng sinh không chỉ là ngày vui mừng của người Kitô hữu chúng ta, mà đó còn là ngày vui mừng của toàn thể nhân loại. Dù là người đó có đạo hay không có đạo, dù đó là người già hay người trẻ, nam hay nữ, giàu hay nghèo thì tất cả chúng ta cũng đều háo hức vui mừng chào đón Giáng sinh. Dù ở bất cứ nơi đâu hay làm gì, dù là người Việt Nam, người Mexico, hay người Mỹ, người da vàng, da đen hay da trắng thì tất cả chúng ta cũng đều có chung một ngôn ngữ trong ngày này, đó là ngôn ngữ của tình yêu, đó là ngôn ngữ của niềm hạnh phúc, đó là ngôn ngữ của sự vui mừng Giáng Sinh. 
Ngoại trừ Đức Giêsu Kitô thì không một ai có thể có một sinh nhật vui, lớn, và được toàn thể địa cầu vui mừng chào đón như vậy. Và như thế, sự kiện Giáng Sinh không chỉ đem đến cho chúng ta niềm vui linh thiêng mà niềm vui ấy còn có thể được nhìn thấy, được chạm thấy và được cảm nghiệm thấy. Chúng ta có thể nhìn thấy ai ai cũng vui mừng, nhà nhà đều háo hức trang hoàng. Chúng ta có thể cảm nghiệm thấy không khí Giáng sinh đang đến từng nhà, từng người. Vậy đâu là nguyên nhân, đâu là lý do của niềm vui ấy? Vâng, chính Đức Giêsu Kitô là nguồn mạch của tình yêu, là nguyên nhân của niềm vui hạnh phúc bất tận ấy.

Nhưng ngược lại, Giáng sinh còn là một câu chuyện buồn; là câu chuyện của sự ghen tuông ích kỉ và là câu chuyện của những tranh chấp, lỗi lầm. 
Không buồn sao được khi thế gian đã không chấp nhận đấng tạo hóa đã sinh ra mình.--- Không buồn sao được khi thế gian đã để mẹ của mình là Đức Maria chạy trốn như một phạm nhân.--- Không buồn sao được khi thế gian đã để Thiên Chúa của mình phải chịu cảnh cơ hàn mà sinh ra trong hang đá Belem. --- Không buồn sao được khi mà vì sự ích kỉ, ghen tuông và tranh chấp quyền lực đã khiến vua Hê-rô-đê ra lệnh truy tìm và ra tay sát hại biết bao nhiêu em nhỏ vô tội.--- Không buồn sao được khi thế gian đã đối xử vời Ngài như một kẻ tội phạm, để rồi 33 năm sau đó thế gian đã treo Ngài trên đồi Can-vê cho đến chết, một cái chết tức tưởi.
Nghịch cảnh Giáng sinh ấy dường như vẫn tiệp tục diễn ra hằng ngày hằng giờ trong xã hội ngày hôm nay khi vẫn còn có những tranh chấp bất công.
Nghịch cảnh ấy vẫn tiếp diễn khi còn có nhiều người vui mừng chào đón Giáng sinh bằng những quà tặng mà quên đi đến ngôi thánh đường để chiêm nghắm Hài Nhi Giêsu là nguồn mạch của niềm vui ấy. 
Nghịch cảnh ấy vẫn tiếp diễn khi còn có nhiều người vì ích kỉ, khó khăn mà từ bỏ những hài nhi vô tội giống như Hài Nhi Giêsu năm nào còn đang trong bụng.
Nghịch cảnh ấy vẫn tiếp diễn khi chúng ta đang vui vẻ mừng đón Giáng sinh thì con biết bao nhiêu người đang phải chịu cảnh cơ hàn và đã không có một đêm hạnh phúc trọn vẹn.
Nghịch cảnh ấy vẫn tiếp diễn khi mà chúng ta hăng hái tốn kém tiền của công sức trang trí Noel sao cho thật hoành tráng mà từ thiện bác ái thì chỉ “nhỏ giọt như cà phê phin”
Ước chi niềm vui Giáng sinh của ngày hôm nay không chỉ “sớm nở tối tàn”. Ước chi những tầm hồn thanh sạch mà chúng ta đã dọn để chào đón Hài Nhi Giêsu được luôn tình tuyền như Cung Lòng Đức Trinh Nữ Maria. Và ước chi niềm vui Giáng sinh ấy được kéo dài bất tận cho đến ngày Đức Giêsu Kitô sẽ đến lần thứ hai trong vinh quang. Để nhờ đó mà niềm vui ấy sẽ không bao giờ tàn lụi. Amen

LM. Jos Huy Nguyen

Không có nhận xét nào