TIN MỚI NHẤT

GIỚI THIỆU



“Hãy tạ ơn Chúa vì Chúa nhân từ
Muôn ngàn đời Chúa vẫn trọn tình thương
Chỉ có Người làm nên những kỳ công vĩ đại” (Tv 136)


Theo các bậc tiền nhân truyền lại. Thì làng Xuân Quang xưa kia nằm trên khu vườn trước cửa Nhà thờ hiện nay. Vào đầu thế kỷ 17, một số cư dân từ Hải Dương xuống khai khẩn đất trồng lúa và đơm đón, rồi định cư ở đây. (Theo Tiên Lãng bia ký của viện Đông Bắc cổ) có địa dư hành chính là: Làng Xuân Quang, thuộc tổng Tải Đôi, huyện Vĩnh Lại. Sau đổi thành huyện Tân Minh, phủ Ninh Giang, trấn Hải Dương. Nay là Tiên Lãng – Hải Phòng.


Thuở ban đầu, cũng như bao làng quê trên đất Việt. Làng Xuân Quang cũng có Đình để sinh hoạt văn hóa và có Chùa để sinh hoạt tín ngưỡng, mà cái tên Đường Chùa, Đống Đình vẫn còn gọi cho đến ngày nay.

Lời Chúa được gieo vãi trên mảnh đất Xuân Quang ban đầu nhờ một số người sang Tiên Đôi Nội học đạo. Vì, đầu làng Tiên Đôi Nội ngày ấy có phố Thung, nơi thương thuyền qua lại buôn bán. Các nhà truyền giáo theo các thuyền buôn về đây giảng đạo. Ơn Chúa soi lòng những người này lại mời gọi người thân cùng đi, nên những người chưa theo đạo có câu vè rằng:

Đi đâu quần áo lôi thôi 
Hay là học đạo Tiên Đôi mới về.

“Hạt giống được vãi xuống đất, đêm hay ngày, người ấy ngủ hay thức, thì hạt giống vẫn nảy mầm và mọc lên bằng cách nào thì người ấy không biết”. (Mc 4, 26-27).

Vâng! Đất Xuân Quang là đồng chiêm nước mặn, khó khăn với hạt lúa, nhưng lại màu mỡ với hạt giống Lời Chúa. Số người tin nhận Lời Chúa ngày một gia tăng, Đức tin vững vàng, thể hiện bằng đời sống, dầu cuộc sống có lam lũ. Ngày ngày cày thuê cuốc mướn, nhưng vẫn giữ Đức tin, lòng đạo đức. Tối đi đơm đón gọi nhau gom thuyền lại rồi cầu nguyện. Nhiều người ngạc nhiên hỏi: Đạo các ông là gì vậy? “Thưa! Đạo chúng tôi thờ một mình Thiên Chúa”. Người dạy chúng tôi yêu thương nhau như Người đã yêu thương chúng tôi. Quả vậy, những người này sống yêu thương nhau đến mức bà con xung quanh gọi là: Đạo Yêu Thương. Thế rồi, dần dần, số bà con trong làng theo đạo ngày một thêm đông, Đức tin vững vàng và họ đạo hình thành. Năm 1782, Giáo xứ Xuân Hòa được thành lập và họ Xuân Quang thuộc xứ Xuân Hòa, nhận thánh Đôminicô quan thầy họ nam, thánh Anna quan thầy họ nữ. Lời thỉnh nguyện của giáo dân được bề trên chấp nhận đã cho làm ngôi Nhà thờ bằng tre, lợp rạ, tọa lạc trên gò đất tự nhiên, trên chính nền Nhà thờ hiện nay. Đến năm Đinh Dậu 1897, hiệu Thành Thái Cửu Niên thì ngôi Nhà thờ được làm lại bằng gỗ lim cho đến ngày nay. Sau này theo nguyện vọng của giáo dân, bề trên đã đồng ý để Giáo họ nhận thánh Phêrô là quan thầy họ nam, thánh Anna quan thầy họ nữ.

Qua mưa bão mới biết cây cứng mềm. Đời sống Giáo họ Xuân Quang chúng con cũng vậy. Qua thử thách, gian nan, như cha già Laurensô nói: “Sau biến cố năm 1954, Giáo Hội miền Bắc bị mất máu trầm trọng”. Giáo họ Xuân Quang chúng con cũng không phải ngoại lệ. Một phần ba giáo dân di cư vào Nam, số người thì di cư miền Bắc, Giáo họ như hoang tàn. Dẫu khó khăn chất đầy nhưng Chúa luôn đỡ nâng, phù trì, Đức tin nơi Giáo họ vẫn vững vàng. Dù thiếu vắng chủ chăn nhưng bà con giáo dân vẫn hằng ngày cầu nguyện trong Nhà thờ. Sáng sớm, khi màn sương còn bao phủ, những tiếng kinh nguyện vẫn thống thiết vang lên hàng ngày. Rồi khi có con nhỏ hay nam nữ đến tuổi kết hôn, các bậc cha mẹ vẫn âm thầm dẫn các con cháu mình, đi bộ hàng chục cây số đến các xứ có cha như Đông Côn, Súy Nẻo, hay sang Hội Am, để các con cháu mình được rửa tội, xưng tội, rước lễ và lãnh nhận các Bí tích. Thậm chí, còn đi bộ ra Tòa Giám Mục để Đức Cha Phêrô Maria Khuất Văn Tạo cho chịu Bí tích Thêm sức.

Như nắng hạn đất chờ mưa. Khi ấy, tháng 10 năm 1972. Chúa đã gửi đến nơi đất hạn này cha già Laurensô. Cũng từ đây Giáo họ Xuân Quang dần bước sang một trang sử mới. Đức tin nơi Giáo họ chúng con đã trổ sinh hoa trái. Hoa trái thiêng liêng thì vô kể, nhưng chúng con chỉ xin được trưng ra đây những bông hoa đẹp, quý. Từ trong Giáo họ Xuân Quang, Chúa đã gọi và chọn một số người để trao ban chức vụ linh mục, một số khác thì sống đời tận hiến. Cây Đức tin đã bén rễ nơi đất mẹ Xuân Quang này. Và ngày nay, cành của nó đã vươn ra tận trong Nam như: Đền thánh Phêrô thuộc Giáo xứ Bắc Minh – Giáo phận Xuân Lộc, ngoài Bắc như Giáo xứ Mộc Châu thuộc Giáo phận Hưng Hóa, hay Giáo xứ Yên Lãng thuộc Giáo phận Bắc Ninh.

Các hội đoàn được thành lập và hoạt động mạnh mẽ như ca đoàn, phường trống, Dòng ba Đa Minh giáo dân, Giáo lý, truyền giáo. Số giáo dân ngày một đông, hơn 900 nhân danh. Cây Đức tin Xuân Quang đã trưởng thành. Và cha quản nhiệm Đa Minh, cha phụ tá Giuse, khi các ngài về nhận Giáo xứ Tôi Đôi tháng 7 năm 2014, quản nhiệm Giáo xứ Xuân Hòa và Đông Xuyên cùng các họ trực thuộc ba Giáo xứ. Các cha đã thu xếp công việc mục vụ để hàng tuần về Giáo họ Xuân Quang chúng con dâng lễ Chúa nhật. Các ngài thỉnh cầu với bề trên Giáo phận để Giáo họ Xuân Quang chúng con được chầu Mình Thánh Chúa thay Giáo phận. Tháng 10 năm 2015, các ngài cùng với Ban hành giáo, theo nguyện vọng của bà con giáo dân thỉnh cầu lên bề trên địa phận nâng Giáo họ Xuân Quang lên hàng Giáo xứ.

Và niềm mong ước ấy đã thành hiện thực. Ngày 19 tháng 3 năm 2016. Đức Cha Giuse sau khi bàn thảo với các cha trong ban tư vấn của Giáo phận. Ngài đã quyết định và ký sắc phong Giáo họ Xuân Quang chúng con lên hàng Giáo xứ, cùng 5 Giáo xứ khác trong Giáo phận. Sự kiện này đánh dấu sự trưởng thành của Giáo xứ chúng con. Kể từ ấy, Giáo xứ Xuân Quang chúng con đã chính thức có một vị trí trong bản đồ Giáo phận.

Trong dịp trọng đại mang dấu ấn lịch sử này. Chúng ta hiệp ý cùng Đức Cha, Quý Cha và Quý vị, dâng Thánh lễ tạ ơn Thiên Chúa. Nhờ lời cầu bầu của thánh Phêrô và thánh Anna quan thầy. Xin Thiên Chúa ban muôn ơn lành cho Đức Cha, Quý Cha cùng cộng đoàn Giáo xứ chúng ta.


THÔNG TIN LIÊN HỆ


GIÁO XỨ XUÂN QUANG - GIÁO HẠT NAM AM - GIÁO PHẬN HẢI PHÒNG
Thôn Xuân Quang - Xã Bạch Đằng - Huyện Tiên Lãng - Tp.Hải Phòng
Web: https://giaoxuxuanquang.blogspot.com/
Fanpage: giaoxuxuanquang

Không có nhận xét nào